การเลือกส่วนประกอบเครื่องปรุงทำน้ำซุป

ส่วนประกอบของก๋วยเตี๋ยว
                การจะปรุงก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยนั้นต้องพิถีพิถันกันสักหน่อย เห็นตามร้านขายก๋วยเตี๋ยวเขาทำกันง่ายๆ ลวกเส้น ลวกลูกชิ้นใส่ชามแล้วเทน้ำซุปเสิร์ฟให้เราซด
                ถ้าเราไม่รู้เคล็ดลับ ไม่รู้กรรมวิธีอะไรเลย ดูๆ เขาแล้วมาทำกินเอง รับรองได้เลยว่าซดน้ำซุปเข้าไปมีหวังเหมือนได้ซดน้ำล้างชาม ดังนั้นจะขอเสนอการเลือกส่วนประกอบต่างๆ ในการปรุงก๋วยเตี๋ยวกันก่อนนะคะ

การเลือกส่วนประกอบเครื่องปรุงทำน้ำซุป
                หัวข้อนี้จะเป็นการเลือกเครื่องปรุงสำหรับต้มทำน้ำซุปโดยเฉพาะ ซึ่งไม่อาจจะมองข้ามไปได้ ถ้าไม่เชื่อก็ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่าก่อนที่เราจะกินก๋วยเตี๋ยว เราก็จะต้องมีการชิมน้ำซุปกันก่อนใช่ไหม ถ้าน้ำซุปอร่อยทั้งชามก็ได้ใจคุณไปแทบทั้งหมดแล้ว
                แต่ถ้าแค่น้ำซุปรสชาติยังไม่ได้เรื่อง จืดชืด รสชาติไม่รู้จะไปทางไหน ยังไม่ทันได้กินเส้นกินลูกชิ้น ก๋วยเตี๋ยวชามนั้นก็จะดูกร่อยไปเสียแล้ว มีสิทธิ์วางคาโต๊ะครึ่งค่อนชามรอให้เจ้าของร้านเก็บไปเททิ้งหลังร้าน เป็นที่น่าเสียดายทรัพยากรเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นการทำน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยจึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่งเรียกว่าเป็นหน้าด่านของก๋วยเตี๋ยวทั้งชามเลยทีเดียว
                กระดูกหมู
                ควรเลือกกระดูส่วนที่เป็นไขสันหลังของหมู หรือไม่ก็ส่วนที่เป็นท่อนขาสำหรับนำมาต้มทำเป็นน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวเนื้อหมู
                กระดูกวัว
                ควรเลือกกระดูกส่วนข้อของวัว ซึ่งจะมีมันสีเหลืองติดอยู่ ทุบให้แตกจะเห็นไขในกระดูกซึ่งมีสีเหลืองเช่นกัน ใช้สำหรับนำมาต้มทำน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวเนื้อ
                ซี่โครงไก่
                ใช้ซี่โครงไก่ทั้งโครงได้เลยสำหรับการต้มทำน้ำซุป หาซื้อได้เลยตามตลาดสด พ่อค้าแม่ค้าเขาจะเลาะซี่โครงล้วนๆ เตรียมเอาไว้ให้แล้ว ใช้ได้ทั้งกับก๋วยเตี๋ยวไก่และก๋วยเตี๋ยวหมู
                ก้างปลา
                ใช้ก้างปลากราย ปลาอินทรี ปลาน้ำดอกไม้ ในการต้มทำน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวปลา จะให้รสชาติหวานหอม
                รากผักชี
                เลือกเอาเฉพาะต้นที่มีรากใหญ่ๆ ที่สำคัญต้องเป็นต้นสดๆ ตัดรากผักชีมัดโดยใช้เชือกกล้วยใส่หม้อต้มเพื่อทำน้ำซุป ถ้าหากมีรากผักชีเล็กๆ ที่เหลือ ก็นำมาสับแล้วโขลกให้ละเอียด เอาไว้ใช้หมักเนื้อได้
                อ้อย
                เลือกอ้อยสดๆ ใหม่ๆ เพื่อจะได้น้ำของอ้อยมากๆ นำมาหั่นเป็นท่อนขนาดพอดีๆ ทุบให้แตกแล้วต้มในน้ำซุป จะช่วยให้น้ำซุปหวานหอมน่ากินยิ่งขึ้น
                รากขึ้นฉ่าย
                ล้างเศษดินเศษทรายออกจากรากให้สะอาด แล้วมัดรากรวมกันเหมือนกันกับมัดรากผักชี นำไปต้มเป็นน้ำซุป
                ต้นหอม
                ตัดส่วนหัวตั้งแต่โคนลงมา มัดไว้รวมกัน สำหรับใส่ลงพร้อมกับการต้มกระดูกเพื่อทำน้ำซุป ส่วนใบเก็บไว้ซอยเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับโรยหน้าก๋วยเตี๋ยวเมื่อปรุงเสร็จแล้ว
                ถั่วลิสงคั่ว
                กรณีที่ทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำให้ครบสูตรจะต้องใส่ถั่วลิสงคั่วด้วย แต่ไม่แนะนำให้ไปซื้อที่เขาป่นใส่ถุงขายตามตลาด เพราะอาจจะเจอของเก่า นอกจากจะไม่อร่อยแล้วยังอาจมีเชื้อราด้วย ทางที่ดีคั่วเอง ป่นเองจะดีกว่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น